Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Đại học Nalanda và sự theo đuổi khoa học

ĐẠI HỌC NALANDA VÀ SỰ THEO ĐUỔI KHOA HỌC
Khôi Phục Trường Đại Học Nalanda


New Delhi, India - Trường Đại học Nalanda sẽ được khôi phục tuy nhiên sẽ không có sự hợp tác của đức Dalai Lama trong dự án phục hồi trung tâm Phật học cổ xưa này, một thiếu sót nhằm mục đích tránh những vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc.
Hôm nay (8/7/2010), chính phủ Ấn Độ đã quyết định đưa ra một dự thảo tại phiên họp mùa mưa của Quốc hội nhằm phục hồi trường Đại học Nalanda bằng việc kêu gọi quốc tế mà đích nhắm là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, khối liên minh mà trong đó Ấn Độ là thành viên cùng với Trung Quốc và 14 quốc gia khác.
Dự án có thể sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và phật học sẽ là bộ phận  nòng cốt trong chương trình giảng dạy của trường.
Nhiều đệ tử của đức Dalai Lama – được  xem như là một trong những thành phần  tiêu biểu nhất theo truyền thống Nalanda của Phật giáo – dường như đã thiếu sót trong quá trình sắp đặt  của mình. Họ nói rằng quyết định của Ấn Độ thật đáng mỉa mai song có thể hiểu được, xét cho cùng thì đó cũng chỉ lạ sự ép buộc về địa lý chính trị của chính quyền New Delhi. “Rằng trường Đại học Nalanda được khôi phục mà có sự ủng hộ của các quốc gia Phật giáo quan trọng hơn là việc tham dự của đức Dalai Lama trong dự án,” một đệ tử lâu năm của Ngài nói.
Chính những phật tử Tây Tạng, như đức Dalai Lama là người gìn giữ “truyền thống Nalanda” và các giáo pháp của trường phái Đại thừa trong Phật giáo còn tồn tại sau khi trường Đại học bị quân xâm lược thiêu hủy vào thế kỷ 12.
Mặc dù đức Dalai Lama sẽ không có vai trò gì trong dự án nhưng kế hoặc khôi phục sẽ được nhắm đến một thành viên giải Nobel đó là Amartya Sen. Nhà kinh tế học Bengal đứng đầu ban Cố vấn Nalanda, ban này sẽ tổ chức các hội nghị trên toàn vùng  Đông Á, bao gồm cả Singapore và Trung Quốc, nhằm tiếp nhận  những kiến nghị đóng góp cho dự án khôi phục trường đại học này.
Trường đại học quốc tế này sẽ là một cơ quan tự quản có dấu riêng của Nalanda – được lưu giữ tại viện bảo tàng tại quận Nalanda thuộc bang Bihar – như là biểu tượng của trường.
Việc khôi phục sẽ được tiến hành thông qua một hiệp định liên chính phủ giữa các nước thành viên trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Chính phủ Ấn Độ đã quyết định giải ngân 10.050 triệu Rs. Ủy ban Kế hoạch sẽ đóng góp 500 triệu Rs cho đến khi trường có thể tự đứng vững được. Các quốc gia thành viên trong nhóm ủng hộ sẽ đóng góp tự nguyện, mặc dù trường cũng sẽ gây quỹ thông qua sự chung tay của quần chúng và tư nhân.
“Văn phòng dự án đã được thuê tại New Delhi cho trường Đại học dự định này và sẽ đi vào hoạt động sau khi dự thảo được ban hành tại Quốc hội,” Bộ trưởng Thông tin truyền thông Ambika cho biết sau phiên họp chính phủ hôm nay.
Trường Đại học dự định này sẽ bao gồm các phân khoa như : Phật Học, Triết Học và Tôn Giáo Tỷ Giảo, Lịch Sử, Hòa Bình và Quan Hệ Quốc Tế, Quản Trị Kinh Doanh liên quan đến Chính Sách Cộng Đồng và Phát Triển, Ngôn Ngữ và Văn Học, Sinh Thái và Môi Trường.
Chính quyền bang Bihar đã tìm được khu đất khoảng 500 mẫu ở Rajgir, gần khu trường Đại học Nalanda cũ.
500 mẫu nữa sẽ được chuyển giao. “Việc khôi phục trường đại học Nalanda cũng sẽ đưa đến lợi ích lớn hơn trong quá trình tiếp nối Phật giáo ở Ấn Độ, thực chất là có lợi cho ngành du lịch,” ông Soni nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét